Sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang từ lâu đã gắn liền với sự phát triển của xã hội. Nhờ vào sự đột phá trong công nghệ và kiến thức, những tư duy trong thiết kế thời trang được thúc đẩy đến những giới hạn mới trong xã hội hiện đại ngày nay. Như đã khẳng định trong bài viết trước của chúng tôi Sự lên ngôi của thời trang bền vững, bước cải tiến mới của thời trang hiện đại và trong tương lai chính là thời trang bền vững. 

Năm 2021, một năm của đầy sự biến động vì sự tàn phá của đại dịch COVID trên toàn cầu, nhưng sự phát triển của thời trang bền vững vẫn được tiếp tục duy trì và đẩy mạnh không ngừng. Với sự cố gắng hết mình trong những hoạt động thúc đẩy, mở rộng thị trường cũng như đem thời trang bền vững tiếp cận được nhiều người hơn, các nhà thiết kế trong danh sách sau đây đã chứng minh được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình trong cộng đồng thời trang quốc tế.

Nhà thiết kế thời trang bền vững Stella McCartney

Stella McCartney xuất thân từ một gia đình với truyền thống sáng tạo rất nổi tiếng ở thành phố London nước Anh. Được truyền cảm hứng từ người mẹ quá cố và nàng thơ Linda của cô, Stella theo học và tốt nghiệp tại trường Central St Martins vào năm 1995. Sau khi tốt nghiệp, danh tiếng của Stella ngay lập tức được biết đến nhờ vào những đường may cắt tinh xảo kết hợp với gu thẩm mỹ tạo bạo và đậm chất nam tính.

Là một người theo chủ nghĩa ăn chay trường suốt đời, cô ấy đã định hình về quan điểm thiết kế thời trang của mình từ những bộ sưu tập đầu tiên, với việc chưa bao giờ sử dụng da, lông vũ hoặc lông thú trong bất kỳ thiết kế nào. Những bộ sưu tập của cô toát lên vẻ đẹp tự tin, sang trọng, phá cách và là minh chứng tiên phong cho các chất liệu thay thế. Song song với những bộ sưu tập thời trang mang tính cách mạng bền vững, Stella cũng tích cực trong các hoạt động tuyên truyền và nâng cao nhận thức về môi trường.

 

Nhà thiết kế thời trang bền vững Stella McCartney

Giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế thời trang Stella McCartney

Xuyên suốt sự nghiệp của từ những năm 1990s tới nay, Stella đã hợp tác với rất nhiều nhãn hàng như:

+Giám đốc Sáng tạo của Chloe

+Giám đốc Sáng tạo của Đội tuyển Anh cho Thế vận hội Mùa hè London 2012

+Giám đốc sáng tạo của Team GB thuộc hãng Adidas Team GB cho Thế vận hội Olympic mùa hè 2016

Cô tiếp tục hợp tác thiết kế đôi giày Stan Smith thuần chay đầu tiên vào mùa thu năm 2018 và cũng cuối năm đó cô thiết kế trang phục tiệc cưới cho ngôi sao Megan Markle và hợp tác với Liên Hợp Quốc theo điều lệ thời trang bền vững. Cô cũng đóng vai trò là cố vấn đặc biệt về tính bền vững cho Bernard Arnault và ủy ban điều hành của tập đoàn này. Stella cũng trở thành nhà thiết kế thời trang đầu tiên xuất hiện trên trang bìa Vogue Mỹ vào tháng 1 năm 2020.

Vào mùa thu năm nay, tại sự kiện Tuần lễ thời trang London, Stella McCartney đã trình làng bộ sưu tập mùa Thu năm 2021 của mình trong một video được quay bởi các nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng là Mert Alas và Marcus Piggot. Bộ sưu tập hướng đến mang đậm chất của Stella với một bữa tiệc màu sắc pha lẫn với những họa tiết độc đáo, và tất nhiên không thể thiếu được hướng theo tính bền vững đặc trưng của cô.

Stella đã lấy cảm hứng từ bối cảnh hậu thời kỳ  đại dịch COVID, với chủ đề “Phản ánh khao khát chung của cả tập thể muốn được mặc đẹp và hội họp, kết hợp với tính di sản, sự quyến rũ và tính thể thao để nâng tầm chuẩn mực lên một cách vui vẻ với sự xa hoa và sang trọng”. Ngoài ra, cô cũng cảm thấy cần phải chứng minh sự cam kết của bản thân với tính bền vững với việc mạnh tay trong việc lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, đảm bảo được các điều kiện phúc lợi cho động vật và các cam kết bền vững trong quy trình sản xuất.

 

Bộ sưu tập mùa thu của Stella McCartney

Bộ sưu tập mùa thu của Stella McCartney tại Tuần lễ thời trang London năm 2021

Nhà thiết kế thời trang bền vững Mara Hoffman

Mara Hoffman thành lập nhãn hiệu mang tên chính mình vào năm 2000 sau khi tốt nghiệp Trường Thiết kế Parsons ở Thành phố New York. Khi cô bắt đầu công ty cùng tên của mình cách đây 21 năm, tính bền vững không nằm trong kế hoạch của cô.

Là một nhà thiết kế mới tốt nghiệp đại học, Mara chủ yếu lo lắng về việc phải làm sao để giữ cho nhãn hiệu độc lập của cô ấy hoạt động và phát triển, và khả năng thu hút những người hâm mộ nổi tiếng như Beyoncé và Kim Kardashian đã chứng minh rằng những nỗ lực ban đầu đó đã có hiệu quả.

Nhưng những khủng hoảng trong nhiều năm bắt đầu nâng cao nhận thức và mối quan tâm của Hoffman về tính bền vững của hoạt động kinh doanh của chính công ty cô. Mười lăm năm sau, thương hiệu Mara Hoffman đã cam kết chính mình vào các hoạt động bền vững và có trách nhiệm cộng đồng. Trong khi thực hiện những cam kết đó, hãng vẫn đầy tự tin trình làng những bộ sưu tập đầy màu sắc và cảm hứng để tôn vinh phái đẹp. 

Sau bước chuyển mình từ một thương hiệu thời trang thông thường sang bền vững, Mara đã thực hiện cuộc đại tu toàn bộ thương hiệu qua từng bước trong kế hoạch:

+Đầu tiên, cô hoán đổi nguồn vải thường sử dụng sang vải tái chế. Sau khi đã đảm bảo được nguồn nguyên vật liệu, cô bắt đầu điều tra kỹ hơn các đối tác nhà máy của mình để tìm hiểu xem liệu các tiêu chuẩn môi trường của họ có cao như tiêu chuẩn xã hội của họ hay không.

+Cô cũng nhanh chóng thay đổi tầm nhìn của mình trong việc thúc đẩy thói quen tiêu dùng có nhận thức. Mara thực sự muốn thông qua câu chuyện của thương hiệu có thể phần nào liên hệ được với nhận thức của khách hàng, truyền đạt được những giá trị mới của tính bền vững qua sản phẩm.

Sự trung thực cũng là một phần giá trị mà Mara muốn lan tỏa đến mọi người, cô muốn hãng của mình có thể cởi mở với khách hàng về những điều hãng cần phải cải thiện hơn trong tương lai thông qua tính minh bạch đối với cộng đồng.

Nhà thiết kế thời trang bền vững Mara Hoffman

Giám đốc thương hiệu và nhà thiết kế thời trang Mara Hoffman

Trong năm nay, Mara Hoffman đã cho ra mắt bộ sưu tập mùa xuân (Spring Collection) và mùa thu (Pre-Fall Collection). Trong đó cả hai bộ sưu tập đều đạt được những cam kết tốt nhất về tính bền vững. Bộ sưu tập Pre-Fall 2021 đã phá cách trong việc sử dụng nguyên liệu từ 100% cotton hữu cơ.

Các phiên bản áo tắm được sản xuất bằng hỗn hợp polyester tái chế tích hợp với lớp bảo vệ UPF 50+. Về mặt con người, thương hiệu vẫn hoạt động dựa trên mối quan hệ minh bạch với các nhà cung cấp và nhà máy cung cấp đảm bảo được điều kiện làm việc an toàn và mức lương công bằng cho nhân viên.

Bộ sưu tập Pre-fall của Mara Hoffman

Bộ sưu tập mùa thu của Mara Hoffman

 

Nhà thiết kế thời trang bền vững Eileen Fisher

Khi nhắc đến thời trang bền vững, sẽ là một sự thiếu sót nếu không đề cập đến nhà thiết kế Eileen Fisher. Nhà thiết kế lớn lên ở ngoại ô Chicago và theo học ngành kinh tế tại đại học Illinois vào những năm 1960. Khác biệt với các nhà thiết kế thời trang khác, sự nghiệp của Eileen khởi đầu khá muộn khi cô bắt đầu làm việc với vị trí là nhà thiết kế nội thất và đồ họa tại New York vì đã quá chán nản với ngành thời trang thời kỳ đó.

Mãi đến tận năm 1984, niềm đam mê với thời trang của Eileen mới được hồi sinh trong một dịp một người bạn của cô đề nghị cô tiếp quản gian hàng mà anh ta đã thuê tại New York Fashion and Boutique Show. Kể từ đó, Eileen đã mở rộng danh tiếng và phát triển lên thương hiệu thời trang của riêng cô lớn mạnh cho đến bây giờ.

Nhà thiết kế thời trang Eileen Fisher

Nhà thiết kế thời trang Eileen Fisher

Khởi đầu là một thương hiệu thời trang thông thường, thế nhưng Eileen đã bắt đầu nhận ra tầm ảnh hưởng và sự quan trọng của tính bền vững trong hoạt động kinh doanh cũng như mối liên hệ đến trách nhiệm xã hội.

Kể từ năm 2009, cô ra mắt sáng kiến mang tên “Green Eileen”, một kế hoạch mang đến sự ​​thân thiện với môi trường trên quy mô lớn, Fisher đã thực hiện sứ mệnh biến giá trị thương hiệu của mình thành một trong những thương hiệu có ý thức về môi trường và xã hội nhất trong môi trường kinh doanh.

Sự cống hiến của cô trong việc tái chế quần áo, tìm nguồn cung cấp vải bền vững và đấu tranh chống lại các điều kiện lao động không công bằng, đã tạo ra một kế hoạch chi tiết mới có ý thức về môi trường. Những giá trị mà chiến dịch “Green Eileen” mang lại đã thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp thời trang trở nên tốt hơn, giảm lượng rác thải thời trang, và thông qua những thành tựu trên đã mang lại cho Eileen Giải Thưởng Thay Đổi Tích Cực (Positive Change Award) tại Giải thưởng Thời trang CFDA vào năm 2019. 

Sau thành công của “Green Eileen”, công ty quyết định triển khai thêm một chương trình thân thiện với môi trường và có ý thức xã hội có tên là “Tầm nhìn 2020”. “Tầm nhìn 2020” được thiết kế để giải quyết sáu vấn đề chính trong ngành công nghiệp sản xuất – Sử dụng xơ vải và hóa chất màu độc hại, chất thải từ vải và doanh nghiệp, cũng như các biểu hiện phi đạo đức trong hoạt động lao động và chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, Eileen cũng có kế hoạch thực hiện những cải tiến lớn khi cam kết sẽ bắt đầu chỉ sử dụng bông và vải lanh hữu cơ từ năm 2020 trở đi. Thật vậy, từ khi công bố những mục tiêu của mình, công ty đã và đang đi đúng hướng khi đạt được một số thành tựu nhất định trong bản báo cáo gần đây của mình, hơn nữa công ty lại tiếp tục hướng đến việc đặt ra các vấn đề cũng như kế hoạch để cải thiện trong tương lai. Từ chỉ là một phong trào sang một lối sống mới, Eileen Fisher đã thành công tái cấu trúc lại toàn bộ thương hiệu sang một thương hiệu hàng đầu khi nhắc đến thời trang bền vững.

Hiện tại, Eileen đang hướng tầm nhìn của mình sang năm 2030 khi đề ra mục tiêu “Horizon 2030” với những hạng mục muốn đạt được:

+Tăng cường sử dụng các loại sợi tự nhiên để tăng tính đa dạng sinh học và tăng cường sử dụng các loại sợi có thể tái chế.

+Thực hiện các hoạt động kinh doanh để đạt được mức lương công bằng, cổ vũ cho sự bình đẳng giới và thúc đẩy nền văn hóa quan tâm đến cộng đồng trong suốt chuỗi cung ứng.

+Nỗ lực trong việc điều chỉnh khí hậu.

Lời kết

Sự phát triển của thời trang bền vững là từ rất nhiều phía, không chỉ riêng từ giới thiết kế thời trang. Nhưng chính những nhà thiết kế thời trang lại là những người có tầm ảnh hưởng nhất đến tốc độ mở rộng và quy mô của thời trang bền vững hiện tại và trong tương lai. Những nhà thiết kế trên đã dành gần như toàn bộ sự nghiệp và cuộc sống của họ để theo đuổi và đấu tranh cho sự bền vững, khẳng định được sự cam kết của bản thân đối với giá trị của tính bền vững, và thông qua những trải nghiệm và tư tưởng của mình để lan tỏa thông điệp đến khách hàng của họ. Họ xứng đáng nhận được những sự ủng hộ từ chúng ta – người tiêu dùng, vì sự cổ vũ và ủng hộ cho những mục tiêu và kế hoạch trong tương lai của họ cũng chính là nguồn động lực thúc đẩy cho thời trang bền vững!

Nguồn tham khảo:

fashionista.com

biography.com

eileenfisher.com

Mời bạn đánh giá
Contact