Vietnamnews: Fashion’s Sustainability Drive Amid Climate Crisis
Ngành công nghiệp thời trang hướng tới bền vững giữa cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu
Sự tham gia vào việc bền vững trong ngành công nghiệp thời trang đã sâu rộng khi những lo ngại về môi trường ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng, người đang yêu cầu việc thực hiện các thực tiễn thân thiện với môi trường hơn trong ngành này, bắt đầu từ nguyên liệu đến sản phẩm cuối đời. Bồ Xuân Hiệp đưa tin.
Yeenky Vũ, quản lý của một công ty cổ phần may mặc tại Việt Nam, thường cảm thấy cô không có đủ quần áo và đôi khi không chắc chọn trang phục nào khi đi dự sự kiện hoặc gặp bạn bè.
Cô gái đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, không nhận ra rằng cô có quá nhiều quần áo, trong đó nhiều cái cô chưa từng mặc một lần, cho đến khi gần đây cô sắp xếp chúng để quyên góp cho những người trong vùng trung bộ bị lũ lụt ảnh hưởng.
“Có vẻ như tôi đã quá mê mẩn với thời trang, tôi luôn muốn mua thêm nhiều hơn,” cô nói. “Tôi thậm chí không biết đã tiêu bao nhiêu tiền cho việc mua quần áo của mình suốt những năm qua.”
Theo Ngân hàng Thế giới, 40% quần áo mua ở một số quốc gia thậm chí chưa bao giờ được sử dụng.
Vũ Anh Thư, một cố vấn thời trang và CEO kiêm người sáng lập của Coco Dressing Room, một nền tảng bán và mua quần áo đã qua sử dụng, cho biết: “Chúng ta đang sống trong một ‘xã hội vứt bỏ’ và rác thải thời trang đang tăng lên. Bán và mua sản phẩm quần áo đã qua sử dụng có thể là một lựa chọn. Nó góp phần giảm thiểu tác động môi trường của nó.”
Talkshow “Fashion rob My Future” tổ chức bởi Greenyarn trên báo Vietnamnews
Fee Gilfeather, một chuyên gia thời trang bền vững của Tổ chức từ thiện Oxfam của Anh, đồng ý, nói: “Quần áo đã qua sử dụng mang lại một cuộc sống thứ hai cho quần áo và làm chậm chu trình thời trang nhanh.”
Trong thập kỷ qua, khái niệm thời trang nhanh đã cách mạng hóa ngành công nghiệp thời trang, và những phong cách thời trang mới có sẵn gần như mỗi ngày.
Thời trang nhanh phổ biến vì tính giá cả phải chăng của nó, nhưng nó đi kèm với một chi phí. Các chuyên gia ước tính rằng một chiếc áo thun cotton tiêu tốn lên đến 2.700 lít nước, và một đôi quần jean tiêu tốn 7.000 lít.
Sản xuất dệt may được ước tính chiếm 25% tổng lượng khí thải carbon trên toàn cầu vào năm 2050. Và việc giặt một số loại quần áo thải ra môi trường một lượng lớn nhựa.
Nói tại một buổi nói chuyện gần đây mang chủ đề “Thời trang cướp đi tương lai của tôi” tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đỗ Thị Thanh Huyền, người sáng lập và giám đốc của tổ chức phi lợi nhuận Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, cho biết: “Công nghiệp thời trang và dệt may nằm trong số 10 ngành công nghiệp gây ô nhiễm nặng nhất trên thế giới.”
“Ngành công nghiệp này thải ra nhiều khí thải hơn cả ngành hàng không và vận tải biển kết hợp. Nó tạo ra 10% tổng lượng khí thải carbon của nhân loại, là người tiêu thụ lớn thứ hai của nguồn cung cấp nước trên thế giới và gây ô nhiễm cho đại dương bằng các loại nhựa vi mô,” cô lưu ý.
Khi người tiêu dùng trên toàn cầu mua nhiều hơn quần áo, thị trường ngày càng lớn cho các sản phẩm giá rẻ và phong cách mới đang tạo ra tác động tiêu cực đối với môi trường. Sản xuất thời trang cũng làm khô nguồn nước và ô nhiễm sông suối, theo Huyền.
Tại khu vực triển lãm của chương trình nói chuyện “Thời trang cướp đi tương lai của tôi” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã trưng bày các vật liệu và sản phẩm thân thiện với môi trường trong ngành dệt may và thời trang. — VNS Photo Bồ Xuân Hiệp Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người tiêu dùng nhận thức được dấu ấn môi trường của ngành công nghiệp này và đã bắt đầu thay đổi hành vi của mình tương ứng.
TS. Phạm Hải Chung, đến từ Hà Nội, cho biết: “Là một diễn giả truyền hình thường xuyên, giảng viên đại học và cố vấn truyền thông, tôi thường phải ra ngoài gặp gỡ mọi người. Vì vậy, tôi quan tâm đến thời trang.”
Chung, 37 tuổi, là giảng viên tại Khoa Báo chí – Truyền thông thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, nói: “Các cửa hàng may sẵn như lanh và cotton đã trở thành sở thích của tôi.”
“Giá trị xã hội và môi trường của một thương hiệu quan trọng với tôi, như việc sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường,” cô nói.
“Một sản phẩm tốt không còn đủ để chiếm trái tim của người tiêu dùng. Họ muốn hơn chỉ là chất lượng. Họ thường tìm kiếm sản phẩm và thương hiệu phù hợp với giá trị cá nhân của họ.”
Nhiều người tiêu dùng đã áp dụng hành vi bền vững hơn khi họ đang cố gắng trở thành những công dân có trách nhiệm với thế giới và mong muốn những điều tương tự từ các thương hiệu, Chung lưu ý.
Một cuộc khảo sát gần đây với hơn 2.000 người tiêu dùng ở Anh và Đức do McKinsey & Company thực hiện về vấn đề bền vững trong ngành công nghiệp thời trang cho thấy rằng hai phần ba người tham gia đồng ý rằng việc “hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã trở nên quan trọng hơn.”
Và 88% người tham gia cho rằng nên chú trọng hơn vào việc giảm ô nhiễm. Trong số người tiêu dùng được khảo sát, 57% cho biết họ đã thay đổi đáng kể lối sống để giảm thiểu ảnh hưởng môi trường, và hơn 60% báo cáo rằng họ đã cố gắng tái chế và mua các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, 67% xem xét việc sử dụng vật liệu bền vững là yếu tố quan trọng trong quá trình mua sắm, và 63% xem xét việc quảng cáo về bền vững của thương hiệu cũng như vậy.
Như kết quả của tác động của đại dịch Covid-19, 65% người tham gia cho biết họ dự định mua những sản phẩm thời trang bền vững hơn, và 71% dự định sử dụng sản phẩm của họ trong thời gian dài hơn.
Khách tham quan xem xét các vật liệu và sản phẩm thân thiện với môi trường tại khu vực triển lãm trong chương trình “Thời trang cướp đi tương lai của tôi” vừa diễn ra tại TP.HCM. — Ảnh VNS Bồ Xuân Hiệp Theo Quách Kiến Lân (hay còn được gọi là Dave hoặc Dave Quách), CEO và người sáng lập của Công ty GreenYarn Bảo Lân chuyên sản xuất vải thân thiện với môi trường, bền vững là một khái niệm mới trong ngành công nghiệp thời trang Việt Nam, tuy nhiên đã có những doanh nghiệp chuyển đổi hướng tiêu dùng này.
“Giá trị và sự thuận tiện khi mua quần áo vẫn là những động cơ chính đằng sau quyết định mua sắm, nhưng ‘tính bền vững đang trở thành một yếu tố quan trọng hơn,’” anh nói.
Các thương hiệu thời trang, nhà sản xuất và nhà bán lẻ đang ngày càng chuẩn bị áp dụng các phương pháp sản xuất mới.
“Hầu hết các vật liệu bền vững (hoặc tái chế) không được sản xuất hàng loạt, điều này làm tăng chi phí đáng kể. Ví dụ, việc tạo ra polyester mới hiệu quả hơn nhiều (và chi phí thấp hơn) so với việc sản xuất sợi bằng cách lấy rác nhựa tái chế, rửa sạch và biến chúng thành sợi có thể sử dụng,” Dave nói.
Giá vải cotton hữu cơ cũng cao hơn vì việc trồng bông hữu cơ mất thời gian hơn và sản lượng ít hơn so với cotton thông thường, anh thêm.
Các thương hiệu cần phải cho thời gian dài hơn để các nhà máy điều chỉnh và sẵn lòng chấp nhận chi phí cao hơn cho các sản phẩm bền vững.
“Thời trang và dệt may bền vững là một phong trào lớn, nhưng nó sẽ giúp thúc đẩy việc sản xuất nguyên liệu bền vững để quần áo trở nên phù hợp về giá cả,” Dave cho biết.
Người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng thuộc thế hệ Millennial và Gen Z, đã nhận thức được tính bền vững của một thương hiệu và sẵn lòng trả giá cao hơn cho sản phẩm từ một thương hiệu bền vững hơn so với đối thủ không bền vững.
Nielsen, một công ty đo lường thông tin, dữ liệu và thị trường có trụ sở tại Mỹ, đã phát hiện rằng 66% khách hàng sẵn lòng trả giá cao hơn cho thời trang bền vững.
“Thời trang bền vững thực sự quan trọng ở châu Âu, Úc, Canada, và giờ đây là Nhật Bản. Khi tôi tham dự một triển lãm về vải bền vững tại Australia năm ngoái có tên Raw Assembly, tôi rất ấn tượng với một số nhà thiết kế thời trang và thương hiệu nổi tiếng, họ rất quan tâm đến thời trang bền vững,” Dave chia sẻ.
“Gặp gỡ với một số thương hiệu thời trang địa phương tại Úc, tôi nhận ra họ quan tâm chính là làm thế nào để trở nên bền vững hơn. Tôi tin rằng ngành công nghiệp thời trang Việt Nam còn nhiều không gian để các thương hiệu phát triển nếu họ hướng tới bền vững.”
Lối sống xanh và tiêu dùng bền vững đã trở thành xu hướng mới. Với sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm an toàn, trách nhiệm môi trường và cộng đồng, “thời trang bền vững sẽ là chìa khóa cho tương lai của trái đất và con người,” anh nói.
Có nhiều loại vật liệu bền vững và chất lượng tương tự hoặc thậm chí tốt hơn so với vật liệu thông thường. Trên thực tế, các vật liệu thân thiện với môi trường ngày càng trở nên lớn mạnh.
Việc sử dụng sợi tiên tiến và bền vững cùng với các vật liệu tái nguyên và phân hủy sinh học là quan trọng cho việc sản xuất thời trang và dệt may bền vững.
Trong lĩnh vực dệt may, các thương hiệu lớn đang yêu cầu các công ty đạt được chứng chỉ bền vững.
“Chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn ô nhiễm từ ngành dệt may, nhưng chúng ta có thể dần dần giảm thiểu hoặc bù đắp ảnh hưởng của ô nhiễm trong ngành dệt may,” theo Mr.Dave.
Khiêm Vũ, quản lý quốc gia của Global Sources Việt Nam, khuyên các nhà sản xuất địa phương sản xuất vải thân thiện với môi trường để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng cuối có ý thức về môi trường trên toàn thế giới khi các nhà mua hàng dệt may thường tìm kiếm từ các nhà sản xuất quan tâm đến bền vững.
Chung, giảng viên tại Khoa Báo chí – Truyền thông, cho biết rằng bền vững thực sự không chỉ đơn thuần là việc mua các vật liệu thân thiện với môi trường mà còn bao gồm toàn bộ quy trình sản xuất bền vững.
“Không dễ dàng để biết xem một thương hiệu thời trang có thực sự bền vững không khi các thương hiệu lớn thuê nguồn từ quốc gia thứ ba,” cô nói.
“Tôi tin rằng sự quan tâm đối với vấn đề môi trường trong ngành công nghiệp thời trang ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với những người tiêu dùng có trình độ học vấn cao và ý thức xã hội. Các thương hiệu có triết lý kinh doanh tốt và nhận thức về môi trường sẽ ngày càng được ưa chuộng hơn với người tiêu dùng.”
Tôi cá nhân ủng hộ ‘thời trang chậm’,” cô nói. “Chúng ta có thể không bỏ hẳn hết thời trang nhanh chóng. Nhưng mọi người nên thay đổi thói quen của họ cho tốt hơn.”
Yeenky, người quản lý của công ty dệt may cổ phần, chia sẻ: “Tôi đang muốn quyên góp những bộ quần áo không còn sử dụng cho những người đang cần. Tôi cũng có thể bán chúng như quần áo đã qua sử dụng. Việc mua nhiều hơn [quần áo] cần thiết là hoàn toàn không hợp lý. Hơn nữa, nó đang phá hủy môi trường của chúng ta nhanh hơn bao giờ hết.” — VNS
Báo điện tử Việt Nam News – Tờ báo tiếng Anh hàng ngày duy nhất của Việt Nam thuộc Thông tấn xã Việt Nam lên bài viết với tựa đề “Fashion industry aims for sustainability amid climate-change crisis” đưa ra cái nhìn tổng quan về xu hướng dịch chuyển sang hướng bền vững của ngành thời trang/may mặc trong nước. Greenyarn hân hạnh xuất hiện trong bài viết cùng với những chia sẻ về nguồn nguyên liệu bền vững.
Mời các bạn đọc bài viết đầy đủ tại: Fashion industry aims for sustainability amid climate-change crisis